Chia sẻ cách quản lý tài chính gia đình hiệu quả

Avatar photo

Để xây dựng một cuộc sống gia đình hạnh phúc thì việc đảm bảo nguồn tài chính ổn định là một điều quan trọng. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến về cách quản lý tài chính gia đình hiệu quả, để tháo gỡ những rắc rối trong cách quản lý tài chính của gia đình bạn.

Vì sao nên quản lý tài chính gia đình?

Tài chính ổn định là một trong những nền tảng vững chắc tạo nên hạnh phúc gia đình. Việc quản lý tài chính gia đình rõ ràng, chi tiết không chỉ đảm bảo cân bằng tài chính, tối ưu dòng tiền, mà còn giúp bạn có một khoản dự phòng, tiết kiệm cho tương lai. Nhờ vậy, tình hình tài chính của gia đình luôn trong trạng thái an toàn, thậm chí có thể chủ động trong các tình huống rủi ro phát sinh như bệnh tật, thất nghiệp,… Không chỉ vậy, khi tài chính được đảm bảo, các mâu thuẫn, tranh cãi xuất phát từ vấn đề tiền bạc được giảm bớt tối thiểu, từ đó cải thiện hạnh phúc gia đình.

Vì vậy mà bạn nên thực hiện những bước quản lý tài chính gia đình, nó sẽ giúp bạn:

  • Chủ động hơn cho những tình huống khẩn cấp: Bạn sẽ không biết được điều gì xảy ra trong tương lai nên khi biết cách quản lý tài chính bạn sẽ chủ động hơn trong việc giải quyết tình huống không mong đợi.
  • Đa dạng lựa chọn cho gia đình: Có một khoản dự trữ sẽ giúp bạn tự tin và quyết đoán hơn cho quyết định cá nhân. Theo đó bạn có thể cân bằng cuộc sống nhưng vẫn có thể đi du lịch, nghỉ dưỡng, giúp đỡ người thân,…
  • Tiết kiệm để nghỉ hưu: Số tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn quyết định việc mình nghỉ hưu sớm hay muộn. Nhờ sự chuẩn bị tài chính bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc nghỉ hưu của mình.

Ai là người giữ trách nhiệm quản lý tài chính gia đình?

Việc chồng hay vợ là người chịu trách nhiệm quản lý tài chính trong gia đình thực tế không có câu trả lời chính xác. Điều đó thật ra phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể và suy nghĩ của cá nhân người trong cuộc. Ai cảm thấy mình đảm nhận được thì cứ nhận. Nếu một trong hai người cảm thấy khó khăn trong việc quán xuyến chi tiêu, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của người còn lại. Điều quan trọng nhất không phải ai là người giữ tiền, mà là cách giữ sao cho hợp lý.

Vì lý do đó, các chuyên gia khuyên rằng các cặp vợ chồng nên ngồi lại và cùng bàn bạc xem đâu là giải pháp tốt nhất cho tài chính của gia đình mình.

Bí quyết quản lý tài chính gia đình

Xây dựng kế hoạch chi tiêu hàng tháng

Việc xây dựng kế hoạch chi tiêu tài chính trong tháng phải được tính toán trên cơ sở lương hàng tháng của hai vợ chồng. Khoản chi tiêu hàng tháng của gia đình phải thấp hơn mức thu nhập của hai vợ chồng cộng lại. Đối với những người phụ nữ khéo léo, họ sẽ tính toán khoản chi hàng tháng nên ở mức khoảng 60-70% thu nhập của gia đình, phần còn lại sẽ được đưa vào khoản dự trữ của gia đình đề phòng những khoản chi đột xuất, tiết kiệm hoặc tích lũy cho tương lai.

Việc duy trì được thói quen và cân đối được nguồn tài chính này là một thành công quan trọng trong việc quản lý tài chính gia đình đảm bảo không bị thâm hụt. Khi ngân sách gia đình có sự “vượt chi” thì cả hai cần nhìn nhận một cách khách quan để cùng tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết, không nên đổ lỗi cho nhau vì điều đó chỉ làm vấn đề căng thẳng hơn. Mỗi tháng nên tổng kết thu chi của gia đình để có sự điều chỉnh hợp lý.

Tạo thói quen tiết kiệm

Ngoài khoản tiết kiệm từ thu nhập hàng tháng của gia đình thì người quản lý tài chính nên tính toán hợp lý giữa các khoản chi cần thiết, khoản chi trước mắt, khoản chi không cần thiết. Cần có sự thống nhất trong chi tiêu tài chính, tránh sự bất hòa. Có thể đưa ra mục tiêu của kế hoạch, đó là những con số cụ thể và cố gắng thực hiện thành công điều đó. Cũng có thể lấy khoản tiết kiệm này để đầu tư sinh lời.

Thảo luận với gia đình

Bạn cần dành thời gian để thảo luận với các thành viên trong gia đình để biết rõ về các khoản chi tiêu nào cần thiết, như có dự định học thêm khóa học, mua sắm thiết bị, mua xe,… Việc làm này sẽ biết được các khoản chi nào cần phải ưu tiên trước hoặc bổ sung thêm trong khoản chi tiêu cần thiết của gia đình.

Không những thế, bạn cũng có thể phân chia rõ về trách nhiệm tài chính cho thành viên gia đình. Phân chia trách nhiệm đồng đều giữa các thành viên trong gia đình: Khi đã là một gia đình thì việc chi trả các chi phí cho sinh hoạt chung như tiền nhà, tiền điện, tiền học của con… là trách nhiệm của cả hai vợ chồng. Việc phân chia chi tiêu đồng đều giữa các thành viên sẽ là sự thấu hiểu và nghĩa vụ của cả đôi bên.

Sau đó, đến cuối tháng, hai vợ chồng có thể ngồi lại với nhau để tổng kết lại các khoản chi, thu nhập và tiền dư mỗi tháng.

Lưu ý đến các chi phí phát sinh

Trong cuộc sống hằng ngày, bạn có thể phải chi tiêu vào những khoản chi phí phát sinh ngoài ý muốn như tiền sửa xe, tiền mừng đám cưới/thôi nôi/sinh nhật, quần áo,… và một số hoạt động giải trí, giao lưu.

Vì thế, trong kế hoạch chi tiêu trong gia đình sẽ có khoản chi này, bạn cần xem lại và hãy dành cụ thể bao nhiêu % thu nhập mỗi tháng dành cho nhóm khoản chi này.

Thực hiện các khoản đầu tư

Sau khi đã có khoản tiền tiết kiệm nhất định các bạn nên dùng khoản tiền đó để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư sinh lời, vừa kiếm thêm được lợi nhuận vừa tránh khỏi lạm phát của dòng tiền. Tuy nhiên, các bạn nên lựa chọn các kênh đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm tại ngân hàng, vàng, bất động sản, chứng khoán,… và đặc biệt không nên bỏ hết khoản tiền tiết kiệm vào một nơi đầu tư duy nhất để hạn chế tối đa rủi ro thua lỗ.

Tạo một quỹ “khẩn cấp” cho gia đình

Việc tạo ra quỹ khẩn cấp dành cho gia đình là điều rất cần thiết, giúp bạn giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh trong cuộc sống, giảm thiểu vấn đề kẹt tiền hoặc xoay sở không được để giải quyết các nan đề trong cuộc sống.

Ngoài ra, khi có khoản tiền này, bạn sẽ không phải quá lo lắng về những chi phí phát sinh ngoài tầm kiểm soát và có thể lấy khoản dự phòng này chi tiêu cho một số việc khẩn cấp, giúp chủ động công việc dễ dàng hơn.

Theo dõi chi tiêu trong tháng

Cuối mỗi tháng, bạn cần tổng hợp chi tiêu trong tháng, so sánh chi tiêu thực tế với kế hoạch đề ra. Từ đó, đưa ra những nhận định khách quan và điều chỉnh chi tiêu những tháng sau cho phù hợp.

Một số phương pháp quản lý tài chính gia đình

Phương pháp 6 chiếc lọ

Phương pháp chia thu nhập của bạn ra làm 6 mục:

  • Chi tiêu thiết yếu (55%): Ăn uống, đi lại, xăng xe, hóa đơn điện, nước,…
  • Quỹ tiết kiệm (không phải trường hợp khẩn cấp) (10%): Mua nhà, mua xe,… 
  • Giáo dục (10%): Khóa học, tài liệu, học phí cho con cái,…
  • Hưởng thụ (10%): Các hoạt động vui chơi, giải trí.
  • Hoạt động xã hội (5%): Hoạt động cộng đồng, từ thiện,…
  • Tự do (10%): Khoản chi tiêu tùy ý như du lịch, nghỉ hưu sớm,…

Phương pháp Kakeibo Nhật Bản

Nó được thực hiện bằng cách ghi chép lại các chi tiêu của bản thân và phân nó vào các nhóm bao gồm:

  • Chi phí thiết yếu: ăn uống, xăng xe, đi lại,…
  • Chi phí không thiết yếu: ăn nhậu, mua sắm,…
  • Chi phí đầu tư: học tập, sức khỏe, con cái,…
  • Chi phí phát sinh: đám cưới, đám ma,…

Sau đó, bạn hãy xem xét lại chi tiêu của mình sau đó trả lời những câu hỏi sau:

  • Mình còn bao nhiêu tiền?
  • Mình đã tiêu bao nhiêu tiền trong tuần qua?
  • Mình cần tiết kiệm bao nhiêu?
  • Nên giảm bớt khoản nào và làm gì để tăng thu nhập?

Kết luận

Hy vọng rằng với những chia sẻ về quản lý tài chính gia đình trong bài viết trên sẽ giúp cho các bạn có kế hoạch chi tiêu hợp lý cho bản thân và cả gia đình. Từ đó, có thể thực hiện hết các mục tiêu trong tương lai và cải thiện chất lượng cuộc sống của cả gia đình bạn.

—————–

Để giảm các triệu chứng đau nhức có thể tham khảo các loại thuốc hạ sốt, giảm đau:

Các dòng Tydol dạng gói, pha hỗn dịch uống với hàm lượng 80mg, 150mg, 250mg giúp:

• Giảm cảm lạnh cảm cúm

• Nhức đầu, đau họng

• Mọc răng, chích ngừa,…

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia Y Tế.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *